Theo luật Thiên, mỗi giai đoạn tiến hóa của các phần quang điển chứng quả thì phải đi qua 3 giai đoạn: Thần, Thánh, Tiên rồi phật. Quả vị phật tức là đi vào cõi hư vô, còn gọi là cảnh niết bàn hay cực lạc.
- Cõi vô hư: là nơi các vị đắc quả trụ quang điển vào một nơi không ảnh trên tang dương điển. Từ cấp Tiên trở về cấp Thần còn nằm trong vòng sắc tướng ngũ hành, nghĩa là còn có âm dương, còn ở trong vòng không gian vũ trụ đất trời, chưa ra khỏi tầng dương khí.
- Cõi Tiên: còn ở dưới tầng dương điển, hay còn dưới ngai vàng Ngọc Đế, còn nằm trong vòng dương điển.
- Cõi phật: là cõi vượt qua ngoài khối dương, tất đã nằm trên ngai vàng Ngọc Đế, cho nên gọi là cảnh Niết bàn không sắc, không ảnh.
- Niết bàn: nghĩa là không có gì tất cả. Niết là sự rốt ráo, không còn kiến không còn ngã. Bàn là chốn vô ảnh, vô ngại, viên dung.
Niết bàn ý chánh là chốn ở ngoài khối dương. Theo từng giai đoạn thăng tiến các quang điển cấp Thần nằm ở trong Thiên luật, chưởng quản của một vị giáo chủ và điều khiển chỉ có vị giáo chủ ấy mới có quyền năng đối với các vị mà thôi. Còn ngoài ra, dù Tiên, Thánh cũng không có quyền năng sát phạt, dù các vị nầy ở ngôi vị quả thấp hơn.
Ngay đến cấp Thánh cũng vậy, có vùng ngự trị do một vị giáo chủ chưởng quản. Chỉ có vị nầy mới có quyền năng điều khiển, ngay các hàng Tiên cũng vậy không có quyền điều khiển các vị.
Trong cấp Tiên cũng vậy, cũng có một vùng ngự trị riêng, cũng có một vị giáo chủ chưởng quản. Vị giáo chủ nầy mới có quyền năng điều khiển.
Tiên thì có tam cấp chư Tiên; Thánh thì có tam cấp chư Thánh; Thần thì có tam cấp chư Thần. Trong mỗi cấp chia làm 3 lớp khác nhau. Trong cấp Tiên, từ Thiên Tiên trở xuống Địa Tiên, mỗi một cấp có một vị chơn nhơn đứng đầu. Vị đứng đầu nầy gọi là chưởng giáo. Cấp Thánh, cấp Thần cũng vậy.
Trong cấp Thần, chứng quả đầu tiên gọi là Trạng, thăng tiến lên gọi là Thần linh hay còn gọi là hay còn gọi là Chư Thần. Từ Thần linh thăng tiến lên gọi là Thiên Thần, nghĩa là các vị Thiên thần nầy bắt đầu có chức sắc, có nơi có vùng ngự trị. Có Thần thì được đi trấn miếu, am tự, có Thần thì được đi trấn các phương hướng... Có chức sắc tức là đã chứng quả Thần, còn cấp Trạng và Thần linh thì chưa phải là Thần, có thể ví như người học trò đã đến lớp mà chưa thi đỗ.
Bước qua ngôi vị Thánh thì có Địa Thánh, mà Địa Thánh tức là vị còn hiển tại thế phàm, tức là hóa sắc theo chúng trần được. Đến cấp trung Thánh thì các vị nầy phải ngồi an vị một nơi học hành tu luyện, nghĩa là cấp trung Thánh nầy không có chức vị nơi thế trần.
Từ giai đoạn Trung Thánh chuyển sang giai đoạn Thượng Thánh thì bắt đầu có sự biến hóa, hiển lộng thần thông oai linh. Hiển lộng cho thế trần thấy bang cách biến hóa bóng cho linh hồn thế trần nhìn thấy, tức là hiển Thánh chỉ độ bằng linh hồn.
Trong 3 cấp Tiên, từ giai đoạn Địa Tiên là phải đi hành độ pháp cấp Thánh, Thần ngay cả chúng sanh. Từ cấp Địa Tiên chuyển sang giai đoạn Đại Tiên trong cấp nầy chỉ dùng pháp mà độ, học trò các ngài là chưởng giáo các cấp.
Từ giai đoạn Đại Tiên chuyển asng cấp Thiên Tiên thì các Ngài tự mình đã có quyền pháp chưởng quản một cung để thâu nhận đệ tử.
Cấp Thiên Tiên còn gọi là Thiên Tôn.
Cấp Đại Tiên còn gọi là Chơn Nhơn.
Thiên Tôn là chức sắc đạo Tiên.
Chơn Nhơn là chức sắc chưởng quản một cung nào đó trong hàng Đại Tiên để thu nhận đệ tử.
TRỞ VỀ TRANG CHÁNH - Hội Thông Thiên Chơn Giáo
No comments:
Post a Comment