Trong ngũ môn nầy nếu ta xuất thân từ cửa thứ:
1- tiền kiếp ở cấp Đại Tiên
2- tiền kiếp ở cấp Thánh đạo
3- tiền kiếp ở cấp Thần đạo
4- tiền kiếp ở cấp Nhơn đạo
5- tiền kiếp ở cấp địa nhơn
Trong 5 cửa 3 cấp nầy nếu nói về cửa thì theo giai đoạn luân hồi chuyển kiếp sẽ có sự đảo lộn chiếu theo công đức trong thời gian luân hồi chuyển kiếp. Có thể từ cửa thứ 1 chuyển sang cửa thứ 4 không chừng, hoặc cửa thứ 4 lên thứ 1. Sự đảo lộn nầy cho đến cửa đạo nhơn. Còn nói về tam cấp thì có ngôi thứ rõ rệt, nghĩa là sự xuất phát đầu tiên khi bước qua cửa luân hồi, ta ở cấp Thần, Thánh, Tiên đạo đó là gốc trước khi luân hồi. Khi bước qua cửa luân hồi nhiều lần chuyển kiếp, chiếu theo công đức từ cửa Tiên đạo là gốc, nhưng kiếp cuối cùng tức kiếp đường lai từ cửa Thánh đi ra, nghĩa là sau nhiều lần chuyển kiếp, ta không lập được công đức, nên thay vì ta ở cấp Tiên ta phải được sự thăng tiến, mà bị đọa xuống cấp thấp hơn.
Khi trở xuống làm phàm nhơn trong cõi đại nhơn nầy ta phải kể theo tiền kiếp gần từ các cửa đi ra, không lấy cái gốc đầu tiên mà định được, vì đối với hiện tại thì đã quá xa. Nếu việc đắc thành chánh quả trong hiện kiếp hôm nay mới có thể tính theo trở lại nguồn gốc cũ trong tiền kiếp cổ của các kiếp đầu tiên, cái thuở tiền sơ kiếp nầy lúc đó là một đại linh quang chưa bị ô nhiễm uế trược, còn trong tiền kiếp sau nhiều thời gian luân chuyển đã nhiễm đường âm, cho nên ta chỉ có sự lien hệ giữa hiện kiếp là tiền kiếp gần nhứt. Chiếu theo công đức đổi thay khi ta trở về khối dương rồi thì ta mới chiếu theo công đức mà trở về cái gốc cũ, tức là cổ kiếp của ta trước khi lâm phàm.
TRỞ VỀ TRANG NHÀ - Hội Thông Thiên Chơn Giáo
No comments:
Post a Comment