BẠCH NGỌC CHƠN KINH
Hóa công huyền diệu chuyển xoay
Sơ khai khởi thủy các Ngài Thập bát dương
Huyền vi chơn vị vô thường
Khai công lập hội hóa thành Thiên hư
Sau khi chứng đắc, các chơn vị Thập bát chơn dương trụ điển công phu tu luyện chiếc hóa điển quang, hoặc dùng huyền công hóa pháp thành những tiểu điển rải rác khắp nơi trong vũ trụ. Các tiểu điển nầy tiếp tục công phu tu luyện hóa bóng, hóa hài dần dần biến hóa hình tướng, sắc tướng thành nhân Thiên.
Hằng hà số nhân Thiên tu luyện chứng đắc thành đại quang điển bay trở về cỏi Thiên. Lúc bấy giờ, các chơn vị Thập bát chơn dương hợp lại thành lập cõi Thiên hư, tức là cõi Trời theo danh từ phàm thế. Từ đây ở cõi Thiên có cung, có cõi cho các vị tọa ngự. Cõi Thiên hư hay cõi Trời là cõi thượng thiên vô ngại, còn gọi là cõi Thiên.
Tại sao gọi là cõi Thiên? Bởi vì đây là các phương do các phần Đại điển ẩn ngự. Đó là các phương do các phần Đại điển ẩn ngự nói riêng, còn nói chung là bao gồm trong đó 9 phương 8 hướng.
Chín phương nầy được phân chia theo định luật ngũ hành nằm trong vũ trụ âm dương.
Tại sao có 9 phương trời? Bởi vì có 3 tầng, cấp phân chia theo sự hình thành chứng quả của các phần quang điển.
Cõi thượng thiên trong đó có 3 phương trời.
Cõi trung thiên trong đó có 3 phương trời.
Cõi hạ thiên hay địa thiên trong đó có 3 phương trời, tức là cõi trời trong đó có 9 phương.
1- Cõi thượng thiên có 3 cõi riêng biệt, đó là nơi ẩn ngự của các vị Thiên Tôn, Đại Tiên và Địa Tiên.
2- Cõi trung thiên cũng có 3 tầng quang điển ẩn ngự, theo danh từ phàm thế gọi là tam cấp chư Thánh.
Trong tam cấp chư Thánh không có danh từ riêng biệt mà chỉ gọi thượng Thánh, trung Thánh và hạ Thánh.
Thượng Thánh là hàng Thánh ở vào thời thượng.
Trung Thánh là hàng Thánh ở vào thời trung.
Hạ Thánh là hàng Thánh ở vào thời hạ, tức là thời hậu thiên.
3- Cõi hạ thiên trong đó có 3 hàng quang điển ẩn ngự.
Gọi là tam cấp chư Thần, cũng không có danh từ phân biệt, mà chỉ vào các vị Thần thời thượng, trung và hậu thiên.
Chín phương trời nầy nằm ở trong vũ trụ 4 phương âm dương, mỗi một phương vũ trụ có 2 phương trời nằm trong đó.
Phương trời: là một phần không gian ở trong ngũ hành, ở trong âm dương được các phần đại điển ẩn ngự. Cho nên gọi phương trời là như vậy.
Còn nói về 10 phương phật tức là nói về nghĩa ở trong 9 phương trời đều có các hàng quang điển phật ngự, thêm một phương nữa dành cho khối đại quang điển bao trùm vũ trụ của các hàng chơn vị Thập bát đại điển quang ẩn ngự.
Cho nên tại sao có 9 phương trời và 10 phương phật là bởi vì các phần điển ở trong 9 phương trời công phu rốt ráo thành phật thì cũng là phật mà thôi.
Phật là gì? Theo ý nghĩa rộng lớn, muốn ám chỉ rằng những người đến giai đoạn rốt ráo, tức là hư vô, mà hư vô là không có gì hết, cho nên tất cả chỉ là phật mà thôi.
Tại sao phương phật nhiều hơn phương của Thần, Thánh, Tiên; là vì phương phật thì bao trùm vũ trụ mà không có được bao nhiêu vị quang điển bước lên, nếu phương phật it thì khó có được âm dương vũ trụ như ngày nay.
Còn 4 phương 8 hướng là nói về ngũ hành, nói về phương hướng trong không gian vũ trụ. Bốn phương Đông, Tây, Nam, Bắc đây là sự phân chia bao la các phương hướng, bao gồn torng đó có sự chứng quả của các phần quang điển.
Sự phân chia như vầy:
- Phương Tây: bao gồm tất cả các phần đại quang điển đắc quả phật ngự.
- Phương Đông: bao gồm tất cả đại quang điển đắc quả Tiên ngự.
- Phương Nam: bao gồm tất cả đại quang điển đắc quả Thánh ngự.
- Phương Bắc: bao gồm tất cả quang điển đắc quả Thần ngự.
Trong 4 phương 8 hướng được phân chia như vậy để các phần quang điển đắc quả đi trong ngũ hành, tức là phải đi trong định luật âm dương theo phương hướng, cho nên có Thần tuần du Đông, Tây, Nam, Bắc là như vậy.
Trong 9 phương trời 10 phương phật bao gồm 3 cõi: thượng Thiên, trung Thiên, hạ Thiên. Trong 3 cõi nầy, cõi Thương thiên là cõi các hàng chư Tiên chứng đắc quả phật. Cõi trung Thiên là cõi các hàng chư Thánh sắp đắc quả Tiên, cõi hạ Tiên là cõi các hàng chư Thần sắp chứng đắc quả vị Thánh.
Trong cõi thượng Thiên nầy gồm đủ 3 cấp chư Tiên ẩn ngự, nhưng có nhiều phương của các hàng chư Tiên, Thiên Tôn, Đại Tiên, Địa Tiên.
Trong các phương của hàng chư Tiên ẩn ngự chỉ có một cung duy nhất, đó là Ngọc Hứ cung, ví như một cổng trường để cho các hàng chư Tiên bước qua. Cũng có những cung nhỏ khác dành riêng cho từng vị để trụ quang điển nhưng không quan trọng, và quá nhiều cung nên không thể kể hết được.
Trong cõi trung Thiên cũng chia làm 3 cấp cho hàng chư Thánh ẩn ngự. Chỉ có một cung duy nhất là cổng trường cho các hàng chư Thánh bước qua, đó là cung Đẩu Xuất do các vị đại Tiên chưởng quản. Trong các phần đại Tiên nầy có vị đắc quả đầu tiên làm chưởng giáo. đó là Xích Mi Lão Tổ. Ngoài ra còn những cung nhỏ khác dành riêng cho từng vị để trụ điển tu luyện không quan trọng.
Trong cõi hạ Thiên cũng vậy, cũng chia làm 3 cấp cho các vị chư Thần đắc quả Thần ẩn ngự. Có một cung duy nhất như cổng trường cho các vị Thần bước qua cõi Thánh, đó là Thanh Thiên cung. Vị Thần chứng đắc đầu tiên có tiền kiếp ở thế trần là tổ tông của hậu thế, đó là Ngài Khương Thái Công làm chưởng giáo chưởng quản. Ngoài ra còn các cung nhỏ khác riêng cho từng vị không quan trọng, rất nhiều cung không thể kể hết được.
Các vị chưởng quản một cõi phải là vị chúng đắc viên mãn. Các cõi, các cung nầy hình thành từ khi có phần định âm dương và phương hướng.
TRỞ VỀ TRANG CHÁNH - Hội Thông Thiên Chơn Giáo
No comments:
Post a Comment