1- Giai đoạn tiến hóa của cấp Thần
Từ một linh hồn hay một quang điển muốn luân chuyển sang cấp Thần phải trải qua nhiều giai đoạn:
Các vị phàm xác tại thế phải vượt qua thời gian học đạo tu non mới được chuyển vào cung cõi của chư Thần, đó là về phần linh hồn. Sau thời gian tu non ẩn núi học đạo được chuyển vào cõi của chư Thần tức là được về cõi Trời hay cõi Thiên.
Sau khi vào cõi Thiên thì bắt đầu tu luyện phép tắc thần thông và biến hóa sắc quang của mình. Giai đoạn nầy, phần linh hồn được học đạo tại một cung do vị chưởng giáo dẫn đầu. Trong thời gian công phu tu luyện, phần linh hồn bắt đầu có sắc quang, rồi dần dần tự mình biến sắc quang mà bay giữa cõi trời, không như lúc còn ở hạ giới, phần linh hồn rất khó khăn khi muốn vượt qua một nơi nào đó. Khi tự biết hóa sắc quang bay gọi là Trạng.
Giai đoạn nầy, tùy theo phần linh hồn khi lúc bỏ xác phàm tuổi lớn hay nhỏ.
Nếu tuổi nhỏ khi bỏ xác phàm gọi là Trạng. Nếu tuổi lớn thì phải tiếp tục công phu cho đến lúc đắc quả Thần mà thôi. Từ cấp Trạng tiến hóa lên đến cấp Thần thì phải trải qua thêm thời gian công phu tu luyện đến khi nào có sự hiển phách oai linh, nghĩa là tự mình có thể biến sắc quang, hóa hài cốt độ nhân sanh bất cứ lúc nào thì mới đạt được quả Thần.
Quả Thần có 3 cấp:
Qua được cấp thứ nhứt thì còn gần được địa giới, từ cấp nầy muốn tiến lên cấp trung thì lập công đức tại phàm thế. Thời gian công đức tại phàm thế nếu là một vị Thần trung chánh thì sẽ được thăng tiến vào cõi trung. Một vị Thần đứng vào cõi trung rồi thì không xuống trần lập công đức nữa, mà chỉ độ trần bằng cái oai linh của mình. Vừa độ trần, vừa công phu tu luyện pháp môn Thần quả (có nghĩa là học về môn tu luyện để chứng quả Thần).
Từ giai đoạn trung Thần chứng đắc thăng tiến lên cõi Thiên Thần, bắt đầu từ đây không còn linh hồn nữa, mà các vị đã thành một quang điển. Quang điển các vị màu xanh (tức là ở cấp Thiên Thần).
Các vị không có xác phàm
Một quang điển chứng đắc quả Thần từ lúc khởi thủy mới có âm dương, thì các quang điển nầy ở trong cõi Thần chính tự tu luyện chứng đắc mà không trải qua giai đoạn thứ tự trong cấp Thần.
Trong các vị chứng đắc nầy, sau ngày khởi thủy tạo Thiên lập Địa thì các vị nầy thành lập một cung cõi riêng biệt cho cấp quả Thần và chính tự làm giáo chủ chưởng quản các cung để độ cho cấp Thần chướng đắc. Lúc đó, tuy có cung cõi nhưng chưa có phương hướng, chưa có phân định, chưa có cõi theo thứ tự tam ngôi.
Kể từ sau khi có 9 phương trời, có 10 phương phật, có cõi Thiên Địa thì cấp Thần nầy được phân ngôi lập vị tại một chốn có qui định.
Sau khi chứng đắc tam cấp Thần rồi đến giai đoạn chuyển sang cấp Thánh.
2- Giai đoạn tiến hóa của cấp Thành
Sau khi chứng đắc quả vị Thiên Thần thì tự hóa điển quang, không còn mang linh hồn nữa. Điển quang các vị có màu xanh, tự mình bay lên khỏi cấp Thần, chuyển sang cấp Thánh.
Khi điển quang của các vị bay vào cõi ngự điển của cấp Thánh thì giáng vào đó trụ điển quang của mình mà tu học. Trong thời gian tu học nầy, phải có sự hướng dẫn của các vị chưởng giáo của cấp Thánh. Trong thời gian nầy, công phu tu luyện cho đến cấp Thánh thứ ba. Thời gian tu luyện học đạo nầy từ quang điển màu xanh theo từng giai đoạn mà biến sắc quang.
- Từ quang điển màu xanh chuyển sang xanh nhạt pha chút ánh vàng, tức là đã bước sang trung thánh.
- Từ quang điển màu xanh nhạt pha chút ánh vàng, công phu tu luyện cho đến không còn xanh nhạt, mà biến sang màu vàng óng ánh,lúc đó đã chứng đắc quả Thánh tam cấp. Định kỳ thời gian công phu tu luyện cấp quả Thánh nầy rất khó khăn.
Thí dụ: Từ quả Thần chuyển sang quả Thánh đầu tiên phải trải qua một thời gian là 100 niên, nói về kiếp thì đó là một kiếp của thế trần. Nói về niên thì một niên bằng 10 niên của thế trần.
Đặc biệt là lúc bỏ thân phàm tứ đại niên kỷ bao nhiêu thì sau khi học đạo chứng đắc trở về độ trần cũng ở vào niên kỷ khi bỏ xác phàm, dù công phu tu luyện đã trải qua không biết bao nhiêu niên khi chưng đắc thành Tiên, Thánh, nhưng khi trở về phàm thế vẫn mang hình tướng sắc như vậy (trong hình thức là một quang điển về trần). Nhưng nếu giáng phàm bằng đại quang điển thì khác, lúc trở về phàm thế theo quả vị của mình hiện có.
Chiếc quang điển: tức là chiếc bớt phần sắc quang. Chiếc quang điển xuống phàm phải từ cấp Tiên trở lên, vì từ cấp nầy trở lên mới có đủ quyền năng. Tuy nhiên từ cấp Thần trở lên, Thánh cũng có thể chiếc quang được, nếu vị đó có quyền phép cao.
Ngủ sắc gồm có: xanh, vàng, đỏ, tím, trắng. Ngủ sắc quang điển không bao giờ có màu đen. Màu đen dành cho cõi u minh.
Linh căn: là chiếc quang điển của các vị.
Linh tử: là hóa công điển do các vị hóa công.
Ngủ sắc điển quang trong các cấp:
- Sắc xanh: cấp Thần
- Sắc vàng: cấp Thánh
- Sắc đỏ: cấp Tiên
- Sắc tím: cấp hàng Bồ Tát
- Sắc trắng: hàng chư phật
Sắc còn pha lẫn là còn trong thời gian thăng tiến chưa chứng đắc.
Hào quang ngũ sắc: tức là vị đó đã trở về cõi hư vô.
3- Giai đoạn thăng tiến của cấp chư Tiên
Từ giai đoạn chứng đắc quả vị Thánh chuyển sang cấp Địa Tiên phải trải qua một thời gian một kỷ. Trong thời gian một kỷ nầy cấp quả Thánh chứng đắc luân chuyển theo từ giai đoạn biến hóa của mình.
- Sau khi bước vào quả Địa Tiên, cấp quả nầy còn mang sắc tướng ngủ hành, tức còn vướn phàm ngủ uẩn. Trong thời gian tu luyện cấp Địa Tiên muốn thăng tiến lên cấp Đại Tiên phải qua một thời gian giai đoạn luân chuyển qua nhiều kiếp, trong những kiếp luân hồi nầy vẫn trở lại ngôi vị cũ, nghĩa là trong kiếp luân hồi nào vẫn đứng vững ở quả vị Đại Tiên thì lúc bấy giờ đại quang điển của mình tự phát ra ánh sang màu đỏ hồng sau nhiều kiếp luân chuyển lập đức.
Khi quang điển của mình đã tự phát quang thay đổi màu sắc rồi thì lúc đó mới chứng quả Đại Tiên.
- Trong cấp quả Đại Tiên nầy, đã tự mình phát quang màu sắc được rồi và tự chính mình tỏa sáng chiếc phân điển ra, tự mình công phu tu luyện đến lúc phân điển chiếc ra được thành hình có sắc quang do chính công phu của ta trao dồi. Lúc đó ta đã bước lên một bước nữa là chứng đắc quả Thiên Tiên.
- Ở trong cấp quả Thiên Tiên nầy mới có đủ quyền năng uy đức hóa quang chiếc điển, hoặc phân chiếc tiểu điển khắp nơi hóa phàm độ pháp. Trong thời gian chứng đắc quả Thiên Tiên đã có quyền năng phân hóa nhiều chiếc điển của mình, hoặc dùng thần thông hóa phàm độ pháp. Các vị nầy phải qua cung Ngọc Hư.
Trong thời gian luân chuyển qua nhiều kiếp vị nầy phải ngồi tại cung Ngọc Hư tu luyện, dùng thần thông hóa phàm độ pháp, hoặc hóa công điển, chiếc phân tiểu điển của mình độ chúng. Nếu trong giai đoạn nầy các vị lập được nhiều công đức, chiếc được nhiều tiểu điển, hóa phàm được nhiều chiếc quang điển càng to rộng chừng nào thì tại Ngọc Hư cung đại quang điển của các ngài càng tỏa sáng chừng ấy. Sắc quang nầy từ từ biến đổi, từ trong sắc đỏ trở thành màu hồng tươi thắm, từ màu hồng tươi thắm nầy trở thành màu huyết bạch, tức là màu tím thẳm. Màu sắc nầy nói lên công đức oai linh, biểu lộ được lòng đại từ đại bi hỷ xã thương chúng sinh.
Màu tím thẳm nầy biểu lộ sự thương yêu chúng sanh lẫn sự hòa mình. Nếu nói về phàm nhân, người ưa chuyện màu tím nầy thì vị đó suốt cuộc đời sống cho tha nhân, nhân loại và biết hòa mình trong mọi hoàn cảnh. Người chọn màu tím nầy sống về nội tâm nhiều hơn về thần trí, khổ vay cho nhân loại. Người khác khổ mà mình muốn khổ vay cho họ. Nói về thiêng liêng cũng vậy, màu tím tượng trưng cho lòng đại từ đại bi.
Trải qua thời gian giai đoạn chứng đắc tại cung Ngọc Hư, các vị đã trở thành Bồ Tát, vì sắc quang màu tím là sắc quang của chư vị Bồ Tát.
Tại sao gọi là Bồ Tát
Bởi vì ở cấp quả Thiên Tiên các ngài chứng đắc là đạt được thần công về tâm. Nghĩa là thoát khỏi cái tâm, tức là có lòng đại từ đại bi, đã biết hỷ xã, đã có sự thanh tịnh cho nên các ngài không còn hóa công độ pháp nữa, mà chính lúc bấy giờ đại quang điển của các ngài hóa công bao bọc lấy nhân sanh.
Khi các Ngài đã trở thành Bồ Tát rồi tự hóa quang cứu khổ nhân sanh bằng sự hóa công huyền pháp (đã thoát khỏi cái tâm), từ chỗ hóa công cứu khổ, cứu nạn cho nhân loại tỏa rộng khắp 10 phương, lòng đại từ đại bi hỷ xã từ từ phát quang tỏa rộng đến tỏa sáng điển quang trắng ngần soi rọi khắp nhân sanh với sắc quang màu trắng. Dần dần đại quang điển chính Ngài tỏa rộng ra muôn màu muôn sắc quang, tức là các chư vị Bồ Tát đắc quả phật. Khi các vị đã tỏa được ngũ quang tức là chứng đắc quả phật, lúc bấy giờ đại quang điển của các Ngài đã trở thành một khối đại điển quang vô ảnh, tự bay vượt khỏi khối dương đến nơi gọi là Niết Bàn.
Trong giai đoạn từ quả vị Thánh đến quả vị Tiên phải trải qua cung Đẩu Xuất. Các vị Thánh nầy phải có thời gian công phu tại cung Đẩu Xuất. Trong thời gian tu luyện nầy các Ngài có được những thần thông phép tắc, biết hóa quang, biết soi rọi, biết độ phàm thì các Ngài mới chứng quả vị Tiên. Các Ngài phải mang chức sắc Tinh quân, mà chức sắc Tinh quân là các vị Địa Tiên chưa đắc quả, trong lúc các Ngài phải qua nhiều tiền kiếp. Nếu phạm luật Thiên, phạm sát sanh thì các Ngài không được chứng quả Địa Tiên thuộc về cao thiên, mà chứng quả Địa Tiên thuộc về Địa Thiên.
TRỞ VỀ TRANG CHÁNH - Hội Thông Thiên Chơn Giáo
No comments:
Post a Comment