Friday, October 3, 2014

f- Sự sinh hoạt của Thần, Thánh, Tiên học đạo, đạt đạo xuống phàm trần


a/- Sự học đạo thăng tiến của các chư Thần
Một quang điển học đạo cấp Thần trong giai đoạn nầy, vị Thần chứng đắc phải trải qua những trường hợp sau:
Đầu tiên các vị hiển phách. Trải qua giai đoạn hiển phách nầy các vị phải hiện đủ 7 phách trong khoảng thời gian không qui định, tùy theo sự công phu tu luyện tiến hóa của mình (phách tức là hóa bóng mà đi).
Tại sao các vị phải có đủ 7 phách mới chứng đắc quả Thần. Bởi vì 7 cái phách nầy nói lên lục dục thất tình của một bản thân tứ đại (lục dục thất tình: hỷ, nộ, ái, ố, ai, lạc, dục).
Tại sao phải vượt qua 7 cái đó. Là vì nó nằm trong định luật ngũ hành mà bản thân tứ đại phải vướng; mỗi một phách chỉ về một cái dục của ta.
Tại sao chúng phàm có lục dục thất tình mà ở cõi thiên cũng có như ta. Bởi vì các vị Thần nầy phải chứng đắc, vì 7 phách nầy biểu hiện  lục dục thất tình, tức là các vị đã vượt qua thân tứ thể. Vì như sau thời gian công phu tu luyện, các ngài đã chứng đắc và đã biến hóa được 7 phách của mình. 7 phách nầy ví như các vị tướng võ phải che chở cho một đấng quân vương. Nghĩa là tự các ngài đã biến hóa được những thanh khí ngũ hành vây phủ bao quanh lấy quang điển của mình. Các ngài đã tạo lớp thanh khí bao phủ quang điển của mình rồi, lúc bấy giờ quang điển các ngài hóa ra nhẹ nhàng bay bổng. Khi các ngài bổng nhiên bay cao, thì đó là các ngài đã chứng quả Đằng Vân.

Nhờ lớp thanh khí bao bọc, nên âm khí không nhiễm trược vào quang điển mình được. Giai đoạn nầy đã chứng đắc pháp đằng vân, thì các ngài tự đi trong không trung bất cứ lúc nào cũng được. Nhờ sự đằng vân đó, lớp thanh khí mới đưa các ngài vào cõi Thánh.
Ở trong cấp Thần lẽ đương nhiên là đã chứng đắc pháp đằng vân, cũng như lục dục thất tình, tức là đã có được 7 phách. Khi các chư Thần chứng đắc nầy vào cõi Thánh và phải vào cổng trường Thanh Thiên môn là nơi đào luyện cấp Thánh.

b/- Sự học đạo thăng tiến của cấp Thánh
Vào cổng Thanh Thiên môn nầy các ngài bắt đầu tu luyện phép Hóa điển. Phép hóa điển nầy tức là phép Hóa thân. Khi các ngài học pháp hóa thân, tức là các ngài phải đi qua 9 cửa Trời. Trong giai đoạn học pháp hóa thân các ngài phải đằng vân qua từng cửa Trời để tu luyện. Cứ đi qua một phương Trời phải hóa một thân, tức là phải hóa thành một quang điển, và đại điển quang nầy phải trụ tại đó, rồi tiếp tục đi thêm một từng Trời nữa rồi công phu tu luyện hóa quang một lần nữa. Cứ như vậy đi qua 9 từng trời thì có đủ 9 hóa điển quang tại đó. Lúc đó các ngài đã chứng đắc quả Thánh.
Bởi vì mỗi phương trời có một hóa quang, mà một hóa quang theo danh từ phàm thế gọi lá vía. Các ngài có đủ 9 vía mới đắc thành.
Khi các ngài công phu tu luyện hóa quang điển như vậy thì dù cho sau nầy các ngài có phạm luật, quang điển bị đọa xuống phàm thế thì những vía nầy, tức là những quang điển nầy ở trong 9 phương trời sẽ là những quang điển giúp cho các vị trở xuống phàm thế không bị mất tinh anh.

Trong những vía ở các tầng cửa trời nầy được sự gìn giữ của các chơn vị tại các phương đó. Sự gìn giữ nầy theo thời gian ảnh hưởng do các vị ngự trị tại phương đó hóa công tu luyện, các vía nầy tự nhiên dần dần thu hút điển quang sáng tỏ rồi dần dần bay bổng. Nếu trong khoảng thời gian các vía ấy tự bay được, tức là quang điển đã cứng và trưởng thành. Nếu như các vị nầy, sau thời gian chứng đắc biết thu hút quang điển của mình trở lại, thì các vía đó tự khắc bay nhập vào quang điển của các vị để làm một tiểu linh quang nhỏ. Những tiểu linh quang nầy tức là những cái vía. Có vía khi nhập vào đại quang trụ thì cứ ở mãi đó mà không rời khỏi, ta gọi là những vía dại. Còn những tiểu linh quang tức là những vía sau thời gian ảnh hưởng của sự pháp công tu luyện của chư vị tại nơi đã ngự, thì đại quang sáng dần và tự bay trở về nhập vào quang điển của bản thể. Sự ra vào nầy do tự ý của tiểu linh quang, nghĩa là muốn ra vào lúc nào cũng được, không trụ hẳn ở tứ thể, mà cũng không xa tứ thể, thì ta gọi đó là vía khôn. Chính vì vía khôn nầy không trụ mà muốn vào hay hay xuất khỏi tứ thể lúc nào cũng được cho nên gọi là vía khôn.
Sau khi qua giai đoạn mà các vị cấp Thần đã chứng đắc được phép hóa thân, tức là hóa vía vậy, thì các ngài đã chứng đắc cấp quả Thánh. Giai đoạn đã chứng đắc cấp quả Thánh, các ngài đã có 9 vía trong 9 tầng trời, 7 tầng ở địa, nơi nào cũng có thần phách thần vía của vị đã chứng đắc.
Chứng đắc cấp quả Thánh rồi thì các ngài vượt lên và bước vào cõi Tiên. Muốn bước vào cõi Tiên thì các ngài phải bước sang cung Đẩu Xuất. Cung nầy ví như một cổng trường để các chơn vị đạt đạo đi qua.

c/- Bước vào cung Đẩu Xuất, các chon vị bắt đầu học phép biến hóa phân điển.
Sau khi tu học phép biến hóa phân điển nầy, các ngài phải vượt qua 3 cõi: thượng, trung, hạ.
Các ngài phải trở về cõi hạ, tức là cõi ngự trị chứng đắc quả Thần ngày trước, các ngài tự công phu tu luyện hóa thêm một chiếc quang điển nữa và phải công phu tu luyện cho đến khi nào tiểu điển quang của các ngài cứng cỏi, nghĩa là tiểu quang nầy tự phát ra ánh sáng và hóa thêm được một chiếc bóng. Chiếc bóng nầy ta gọi là linh hồn.
Sau khi chứng đắc được chiếc bóng linh hồn tại cõi hạ, thì các ngài phải trở về cõi trung mà công phu đạo đức thêm nữa, tức là cõi ngự trị của cấp Thánh. Trong giai đoạn nầy các ngài phải chịu ngồi công phu tu luyện để hóa thêm một tiểu quang điển nữa, khi tiểu quang điển nầy tự phát ra ánh sáng và biến thành một chiếc bóng, thì các ngài đã chứng đắc thêm một lần nữa. Chiếc bóng nầy ta cũng gọi là linh hồn.
Sau khi chứng đắc cấp trung các ngài phải trở về cõi thượng. Ở trong cõi thượng nầy các ngài muốn chứng đắc quả Tiên, các ngài phải bước vào cung Ngọc Hư. Cung Ngọc Hư là một cổng trường đào luyện các Đại quang điển.
Trong thời gian phải ngồi tu học ở cung Ngọc Hư, các vị bắt đầu học pháp trụ điển. Trong pháp trụ điển nầy các vị phải tự chiếc ra một quang điển nhỏ. Các ngài trụ một nơi đến khi chiếc ra tiểu điển quang của mình. Bởi vì sau khi chứng đắc cấp quả Tiên, quang điển tự bay vào cõi hư vô, trong lúc ở tại nơi tu luyện chứng đắc quả Tiên chiếc quang điển nầy ta còn gọi là linh quang điển mà sau khi khối đại điển bay về cõi hư vô thì linh quang điển nầy trở thành một đại quang điển chứng đắc ở cấp Tiên.
Linh hồn của tiểu thể mới thật sự là quang điển dương, mà ta gọi là hồn khôn. Khi các chư vị ở trong các cấp đã tu luyện chứng đắc tức là đã có đủ 3 hồn 9 vía 7 phách, mà linh hồn nầy nếu ở cõi Thiên gọi là tiểu linh quang và 9 vía gọi là hóa phân điển, 7 phách gọi là tiểu phân điển.
Khi một vị đạt đạo chứng quả đã tự hóa công điển của mình, hay chiếc phân điển xuống phàm tự khắc các ngài phải truy đủ 3 hồn 9 vía 7 phách đem theo xuống thế. Có điều đặc biệt là 3 hồn 9 vía 7 phách vẫn nằm ở trong tầng một đại quang điển do sự tu học chứng quả tạo ra. Nhưng đến lúc các hóa công hay chiếc phân điển nầy xuống phàm đem theo 3 hồn 9 vía 7 phách đã thành hình thì không còn liên hệ đến khối đại quang điển đã chứng đắc.
Thí dụ: Như phép hóa trụ các nơi chờ hóa công hay chiếc phân điển của các ngài bị đọa xuống thế, khi xuống thế các hóa công điển hay các chiếc phân điển thoát thai làm chúng phàm thì chỉ có 1 hồn khôn, 1 vía khôn, 1 phách khôn nhập thể hườn phàm, còn tất cả những hồn, phách, vía còn lại thì chực chờ vây phủ khắp nơi, khi hồn, phách, vía khôn trong phàm thân thoát ra về cõi Thiên thì trong tức khắc tự nhiên nhập vào đến khi nào phần mất đó nhập thể trở lại.
Ví như phần hồn khôn của một tứ thể đã bị đại quang điển rút về, thì các phần hồn dại đến thay thế và không biết cách xuất về được thì ở lại phàm nhơn làm kẻ không trí (Hồn, vía, phách là những chiếc bóng chớ không phải là một phân điển trong sáng).
Cho nên khi phàm nhơn mất hồn, mất vía thì phải kêu gọi các nơi trở lại nhập thể hườn hài vào thân tứ đại. Gọi cho đủ vậy thôi, thật sự chỉ có 1 hồn, 1 vía, 1 phách khôn nhập thể, còn tất cả đều ở tại các nơi đầu tiên tạo ra chiếc bóng đó. Theo thời gian phàm thân tứ đại nầy đứng vững thì những hồn, phách, vía nầy tự vượt dần dần biến thành Đại quang điển.

TRỞ VỀ TRANG NHÀ - Hội Thông Thiên Chơn Giáo

No comments:

Post a Comment